Tàu CMA

CMA – Những thông tin cơ bản về hãng tàu lớn nhất của Pháp

Hãng tàu CMA CGM là hãng tàu container lớn nhất của Pháp với độ phủ sóng hơn 150 quốc gia, trong đó có cả Việt Nam. Bây giờ, hãy cùng GULF SHIPPING tìm hiểu chi tiết lịch sử và thông tin của hãng tàu CMA CGM
Thông tin chung về Hãng tàu CMA CGM 

HÃNG TÀU CMA
CMA CGM S.A là một công ty vận tải container đến từ nước Pháp. CMA CGM là một trong những tập đoàn vận chuyển hàng đầu trên thế giới, hiện hãng tàu đang cung cấp hơn 200 tuyến vận chuyển giữa 420 cảng tại hơn 150 quốc gia khác nhau
Theo danh sách “Alphaliner TOP 100”, hãng tàu container CMA CGM hiện xếp thứ 4 sau 3 gã khổng lồ khác là Hãng tàu Maersk, Hãng tàu MSC và Hãng tàu COSCO.
Trụ sở chính của CMA CGM ở Marseille, Pháp và trụ sở chính Bắc Mỹ tại Norfolk, Virginia, Hoa Kỳ.
CMA CGM đến từ tên gọi viết tắt của hai công ty tiền thân là Compagnie Maritime d’Affrètement (CMA) và Compagnie Générale Maritime (CGM), tạm dịch là “Công ty Vận tải Hàng hải” và “Công ty Hàng hải Tổng hợp”.
Vào năm 2016, đội tàu của hãng vận tải CMA CGM bao gồm:
– 445 tàu vận tải
– Khả năng vận chuyển tới 3.500.000 TEU
– 325.000 container lạnh
Ngoài ra, hãng tàu CMA CGM còn một đơn hàng 9 chiếc tàu container với khả năng chở 22.000 TEU đang trong quá trình sản xuất và bàn giao.
Một số thông tin chung về hãng tàu CMA CGM
Loại hình doanh nghiệp: Công ty cổ phần (Société Anonyme – S.A.)
Ngành: Vận chuyển container
Công ty tiền nhiệm: Compagnie Générale Transatlantique và Compagnie Générale Maritime
Năm thành lập: 1978
Nhà sáng lập: Jacques Saadé
Trụ sở chính: Tòa nhà CMA CGM, Marseille, Pháp
Số lượng văn phòng: 755 Văn phòng đại diện
Người đại diện: Jacques R. Saadé Group (Chủ tịch hội đồng quản trị) & Rodolphe Saadé (CEO)
Doanh thu: 30,3 tỷ USD (2019)
Thu nhập ròng: 229 triệu USD (2019)
Tổng tài sản có: 20,32 tỷ USD (2018)
Số lượng nhân viên: 110.000
Website: www.cma-cgm.com
Lịch sử hình thành của Hãng tàu CMA CGM
Trang sử của CMA CGM bắt đầu từ giữa thế kỷ 19, khi hai hãng tàu lớn của Pháp được thành lập, lần lượt là Messageries Maritimes (MM) vào năm 1851 và Compagnie Générale Maritime (CGM) vào năm 1855, CGM ngay sau đó được đổi tên thành Compagnie Générale Transatlantique (CGT) vào 1861.
Cả hai hãng tàu trên đều được thành lập với sự hậu thuẫn của Chính phủ Pháp, được chỉ định quyền vận chuyển thư tín đến nhiều khu vực khác nhau, bao gồm thuộc địa của Pháp cũng như các nước khác.
Sau hai cuộc thế chiến, MM và CGT trở thành “các công ty thuộc sở hữu Nhà nước trong lĩnh vực cạnh tranh” được điều hành như các doanh nghiệp tư nhân hoạt động vì lợi nhuận trên thị trường.
Chính phủ Pháp, dưới thời Tổng thống Valéry Giscard d’Estaing, đã từng bước hợp nhất hai công ty từ năm 1974 đến năm 1977 dưới cái tên Compagnie Générale Maritime (CGM), liên doanh này đôi khi vẫn phải chịu áp lực chính trị
Từ năm 1974 đến năm 1996, CGM vận hành các tuyến vận tải hàng hóa và container thương mại toàn cầu khác nhau, thêm vào đó là một đội tàu rời, một số tàu chở dầu và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG)…
Hãng tàu CGM chủ yếu phục vụ hàng container, nhưng đồng thời sở hữu một đội tàu “Con-Ro” đáng kể có thể chở các loại hàng hóa có bánh xe như ô tô, rơ moóc, toa xe hỏa v.v… 

Xem thêm: Tìm hiểu về dịch vụ Logistics. Đặc điểm và quy trình thực hiện dịch vụ Logistics hiện nay ra sao?
Sau khi sáp nhập và tái cấu trúc, dịch vụ vận tải của Hãng tàu CGM được chia thành 4 tuyến riêng biệt:
– Bắc Mỹ & Viễn Đông (AMNEO)
– Nam Mỹ & Caribe (AMLAT),
– Thái Bình Dương & Ấn Độ Dương (PACOI)
– Các tuyến thương mại ngắn (Cabotage).
Năm 1978, Jacques Saadé đã thành lập Compagnie Maritime d’Affrètement (Hãng tàu CMA) tập trung cung cấp các dịch vụ vận chuyển nội địa Địa Trung Hải và có trụ sở tại Marseille, Pháp.
Đến năm 1996, CGM được tư nhân hóa và bán cho CMA, hình thành Hãng tàu CMA CGM.
Đến năm 1998, Hãng tàu CMA CGM mua lại Hãng tàu Quốc gia Úc (Australian National Lines – ANL).
Tháng 9 năm 2005, CMA CGM mua lại đối thủ Pháp – Hãng tàu Delmas với giá 600 triệu Euro biến Hãng tàu CMA CGM trở thành Công ty vận tải container lớn thứ ba trên thế giới sau hãng tàu Maersk và hãng tàu MSC
Vào 2014, CMA CGM ký kết thỏa thuận OCEAN THREE, tăng cường thế mạnh của mình
với Hãng tàu CSCL và Hãng tàu UASC.
Tháng 4/2015, hãng tàu CMA CGM mua lại cổ phần chiến lược của LCL Logistics, một công ty hàng đầu về logistics tại Ấn Độ.
Tháng 12/2015, tàu CMA CGM Benjamin Franklin lần đầu ghé cảng Los Angeles và trở thành con tàu container lớn thứ ba thế giới từng ghé một cảng Hoa Kỳ.
Tháng 7/2016, CMA CGM đã hoàn tất việc mua lại hãng tàu NOL (Neptune Orient Lines) có trụ sở tại Singapore và hãng tàu APL sau một đề nghị hoàn toàn bằng tiền mặt trị giá 2,4 tỷ USD. Đây là thương vụ mua lại lớn nhất của CMA CGM, ngay lập tức tăng 12% thị phần hàng hải toàn cầu cho Hãng tàu CMA CGM.
Dịch vụ trực tuyến của CMA-CGM
Check lịch tàu từ point to point, tại đây bạn có thể search lịch tàu từ cảng này đến cảng khác một cách dễ dàng. Lịch tàu sẽ cho bạn biết những thông tin dưới đây:
– Cảng Đi (Port of loading)
– Cảng đến (Port of destination)
– Thời gian vận chuyển (Transit Time)
– Ngày tàu chạy (ETD)
– Ngày tàu đến (ETA)
– Đi trực tiếp hay đi quá cảnh (Direct services or transit services)
– Bất cứ thông tin liên quan nào ( Nếu có )
Trên đây GULF SHIPPING đã cung cấp những thông tin cơ bản về hãng tàu. Mọi thắc mắc và có nhu cầu book tàu xuất khẩu, liên hệ ngay với chúng tôi 

  • Địa chỉ: Tầng 6, 88-90 Lương Định Của, Phường Bình Khánh, Quận 2, TP.HCM 

 

Scroll to Top