Mục lục
Giám định tổn thất là gì?
Giám định tổn thất là quyền lợi và nghĩa vụ thực hiện của công ty bảo hiểm đối với người sử dụng bảo hiểm. Việc giám định là để các công ty bảo hiểm xác định mức tổn thất của hàng hoá hay tương ứng với mức độ phải bồi thường khi mà sản phẩm họ bảo hiểm gặp phải rủi ro.
Khi hàng hoá bị tổn thất, hư hỏng, giảm chất lượng hay số lượng thì việc giám định sẽ diễn ra theo quy định của hợp đồng đã ký kết. Một số trường hợp, hàng hoá trong quá trình vận chuyển bị thất thoát làm cho hàng giao bị thiếu hụt thì không thể giám định được, khi đó chủ hàng họ cần dẫn ra các chứng từ để chứng minh hàng hoá họ đang bị mất cho công ty bảo hiểm.
Mục đích của việc giám định hàng hoá
Giám định hàng hóa nhằm mục đích làm cơ sở cho việc bồi thường những tổn thất. Sẽ có các chuyên gia giám định của công ty bảo hiểm hoặc chuyên gia của các công ty giám định được bảo hiểm uỷ quyền để thực hiện kiểm tra trực tiếp trên hàng hoá và phương thức vận chuyển.
Nhằm tìm ra được nguyên nhân để đưa ra kết luận về mức độ thiệt hại của đơn hàng.
Nhằm đảm bảo an toàn số lượng, chất lượng, ngăn chặn các trường hợp gian lận hoặc đánh cắp trong quá trình vận chuyển.
Xem thêm: Ý nghĩa và cách đọc các thông số ghi trên vỏ Container chính xác nhất
Các loại hình dịch vụ giám định
- Giám định mọi loại hàng hóa về: quy cách, phẩm chất, tình trạng, số lượng, khối lượng, chủng loại, bao bì, ký/mã hiệu, tổn thất, xuất xứ, độ an toàn, tiêu chuẩn vệ sinh.
- Lấy mẫu, phân tích/ thử nghiệm mẫu về hóa, lý…
- Giám định phương tiện vận chuyển, thiết bị chứa đựng, kho hàng…
- Giám định phục vụ Hải quan, bảo hiểm, môi trường, quản lý thị trường, quản lý chất lượng hàng hóa, điều tra, trọng tài…
- Giám sát hàng khi giao nhận, vận chuyển, xếp dỡ, lắp ráp…
- Kiểm tra các thiết bị đo lường, niêm phong hàng hóa, giám định hợp chuẩn…
- Các dịch vụ liên quan: Khử trùng, thẩm định giá, tư vấn và nhiều loại hình dịch vụ liên quan khác.
Xem thêm: Chứng từ hàng hoá và Chứng từ vận tải trong Bộ chứng từ xuất nhập khẩu đường biển
Quy trình giám định hàng hoá
Khi một lô hàng được vận chuyển đến cho người nhận là người được bảo hiểm xảy ra tổn thất thì người nhận cần thực hiện:
- Đầu tiên, người nhận hàng phải thông báo những tổn thất của lô hàng khi nhận hàng với tàu tại cảng dỡ. Sau đó, thông báo tình hình tổn thất cho công ty bảo hiểm hoặc đại lý của công ty bảo hiểm thường là các công ty giám định.
- Người nhận hàng cần phải tiến hành mọi biện pháp để có thể để giảm nhẹ và tránh lây lan các tổn thất.
- Đảm bảo thực hiện quyền bảo lưu cho Công ty bảo hiểm để Công ty bảo hiểm giữ quyền khiếu nại đối với những người có liên quan trách nhiệm đến tổn thất của hàng hoá.
- Khi nhận được thông báo hàng hóa tổn thất từ người nhận, công ty bảo hiểm phải tiến hành giám định tổn thất hoặc uỷ quyền cho đại lý. Chứng thư giám định phải xác định được đầy đủ và rõ ràng về số lượng, khối lượng, mức độ tổn thất và nguyên nhân dẫn đến tổn thất cho hàng hoá.
- Khi đã có kết quả giám định, công ty bảo hiểm sẽ xem xét và đối chiếu với hợp đồng bảo hiểm để giám định, phân bổ tổn thất và bồi thường tổn thất cho người được bảo hiểm.
Qua bài viết này, Gulf Shipping mong bạn sẽ có được những thông tin hữu ích.
Nếu bạn còn thắc mắc về nghiệp vụ xuất nhập khẩu và để được tư vấn miễn phí về dịch vụ gửi hàng đi nước ngoài, vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, gửi hàng về Việt Nam thì hãy liên hệ trực tiếp với Gulf Shipping qua:
Address: 6th Floor, 88-90 Luong Dinh Cua Street, An Khanh Ward, District 2, Ho Chi Minh City, Viet Nam
Phone: +84 932 094 229
Email: info@gulfshipping.com.vn
Website: gulfshipping.com.vn