phân loại container

Cùng tìm hiểu những phân loại container phổ biến trên thế giới

Hiện nay, hầu hết số lượng container thuộc các công ty vận chuyển quốc tế. Nhưng bên cạnh đó còn có rất nhiều công ty cho thuê (bao gồm các dịch vụ cho thuê container dành cho chủ tàu và khách hàng). Các dịch vụ Freight Forwarder) thường có xu hướng sử dụng bể chứa và container hạng nặng để vận chuyển số lượng hàng rời và chất lỏng. Hầu hết khi các doanh nghiệp và chủ tàu khi thuê container ở những công ty dịch vụ sẽ cung cấp những thông tin như: kích thước, số lượng, trọng lượng, khả năng điều nhiệt,… và cả những tính năng đặc biệt giúp phân loại container theo nhiều cách khác nhau. GULFSHIPPING sẽ cùng bạn đi tìm hiểu rõ thông tin này nhé.

Phân loại container

container

Các loại container đường biển được chia thành hai nhóm chính: theo tiêu chuẩn và không theo tiêu chuẩn ISO.

Loại không theo tiêu chuẩn có thể tương tự container ISO về hình dáng kích thước, nhưng không được sử dụng rộng rãi và nhất quán do không được tiêu chuẩn hóa.

Ở đây, bài viết của chúng tôi đưa ra phân loại container theo tiêu chuẩn ISO(ISO container) bằng cách dựa vào mã hiệu trên vỏ container.

Theo tiêu chuẩn ISO 6346 (1995), container đường biển bao gồm 7 loại chính như sau:

  • Container bách hóa
  • Container hàng rời
  • Container chuyên dụng
  • Container bảo ôn
  • Container hở mái
  • Container mặt bằng
  • Container bồn

➤Xem thêm: phân biệt giữa hàng FCL và hàng LCL trong xuất nhập khẩu

  1. Container bách hóa (General purpose container)

container bách hóa

20′ iso container

Container bách hóa thường được sử dụng để chở hàng khô, nên còn được gọi là container khô (dry container, viết tắt là 20’DC hay 40’DC).

Loại container này được sử dụng phổ biến nhất trong vận tải biển.

  1. Container hàng rời (Bulk container)

container hàng rời

Là loại container cho phép xếp hàng rời khô (xi măng, ngũ cốc, quặng…) bằng cách rót từ trên xuống qua miệng xếp hàng (loading hatch), và dỡ hàng dưới đáy hoặc bên cạnh (discharge hatch).

Loại container hàng rời bình thường có hình dáng bên ngoài gần giống với container bách hóa, điểm khác biệt giữa chúng miệng xếp hàng và cửa dỡ hàng.

  1. Container chuyên dụng (Named cargo containers)

container chuyên dụng

Là loại thiết kế đặc thù chuyên để chở một loại hàng nào đó như ô tô, súc vật sống…

Container chở ô tô: cấu trúc gồm một bộ khung liên kết với mặt sàn, không cần vách với mái che bọc, chuyên để chở ô tô, và có thể xếp bên trong 1 hoặc 2 tầng tùy theo chiều cao xe. (Hiện nay, người ta vẫn chở ô tô trong container bách hóa khá phổ biến)

  1. Container chở súc vật

container chở xúc vật

Được thiết kế đặc biệt để chở gia súc. Vách dọc hoặc vách mặt trước có gắn cửa lưới nhỏ để thông hơi. Phần dưới của vách dọc bố trí lỗ thoát bẩn khi dọn vệ sinh.

  1. Container bảo ôn (Thermal container)

container bảo ôn

Được thiết kế để chuyên chở các loại hàng đòi hỏi khống chế nhiệt độ bên trong container ở mức nhất định. Ách và mái loại này thường bọc phủ lớp cách nhiệt. Sàn làm bằng nhôm dạng cấu trúc chữ T (T-shaped) cho phép không khí lưu thông dọc theo sàn và đến những khoảng trống không có hàng trên sàn.

Container bảo ôn thường có thể duy trì nhiệt độ nóng hoặc lạnh. Thực tế chúng ta thường gặp container lạnh (reefer container)

  1. Container hở mái (Open-top container)

container hở mái

Container hở mái được thiết kế thuận tiện cho việc đóng hàng vào và rút hàng ra qua mái container. Sau khi đóng hàng, mái sẽ được phủ kín bằng vải dầu. Loại container này dùng để chuyên chở hàng máy móc thiết bị hoặc gỗ có thân dài.

  1. Container mặt bằng (Platform container)

container mặt bằng

Được thiết kế không vách, không mái mà chỉ có sàn là mặt bằng vững chắc, chuyên dùng để vận chuyển hàng nặng như máy móc thiết bị, sắt thép…

Container mặt bằng có loại có vách hai đầu (mặt trước và mặt sau), vách này có thể cố định, gập xuống, hoặc có thể tháo rời.

  1. Container bồn (Tank container)

container bồn

Container bồn về cơ bản gồm một khung chuẩn ISO trong đó gắn một bồn chứa, dùng để chở hàng lỏng như rượu, hóa chất, thực phẩm… Hàng được rót vào qua miệng bồn (manhole) phía trên mái container, và được rút ra qua van xả (Outlet valve) nhờ tác dụng của trọng lực hoặc rút ra qua miệng bồn bằng bơm.

Trên thức tế, tùy theo mục đích sử dụng, người ta còn phân loại container theo kích thước (20′; 40’…), theo vật liệu chế tạo (nhôm, thép…).

➤Xem thêm: Cách tính giá cước vận chuyển hàng lẻ LCL đường biển

Trên đây là bài viết về container – phân loại container phổ biến. Như vậy tùy từng loại hàng và trọng lượng bao nhiêu để các bạn có thể thuê container hợp lý trong vận chuyển. Nếu các bạn cần tư vấn kỹ hơn thì hãy liên hệ tới GULFSHIPPING.

  • Địa chỉ: Tầng 6, 88-90 Lương Định Của, Phường Bình Khánh, Quận 2, TP.HCM
  • Điện thoại: +84 932 094 229
  • Email: info@gulfshipping.com.vn
  • Website: gulfshipping.com.vn
Scroll to Top