cước pre-paid và collect

Tìm hiểu về cước PRE-PAID và cước COLLECT trong vận tải biển

Trong vận đơn (Bill) chúng ta luôn thấy 2 thuật ngữ xuất hiện trong hầu hết các vận đơn : Freight Prepaid (PRE-PAID) hoặc Freight collect (Collect). Cùng GULF SHIPPING đi tìm hiểu hơn về 2 loại cước này nhé 

  1. Cước PRE-PAID (Freight Prepaid) LÀ GÌ ?

cước pre-paid là gì

Cước prepaid là cước mà shipper phải trả tại cảng load hàng, đồng nghĩa với việc hàng muốn lên tàu thì shipper phải trả cước trước (hãng tàu không chấp nhận công nợ). Loại cước này thường được sử dụng trong các hợp đồng CIF,forwarder thường gọi là hàng freehand. Nói dễ hiểu hơn là nó tương tự như các bạn dùng điện thoại trả trước = prepaid, hoặc dùng thẻ visa prepaid (loại visa này bạn không thể mượn thêm tiền, mà bạn phải nạp tiền vào trước và sử dụng trong khoản dư còn lại). Tuy nhiên trong thực tế nếu bạn đi hàng với forwarder, mặc dù cước prepaid nhưng có thể hàng qua bạn mới trả cước tàu. Vì hiện nay forwarding cạnh tranh rất cao và cho bạn nợ công. Phần này người chịu rủi ro là forwarding, đặc biệt là những mặt hàng lạnh. 

➤Xem thêm: Xuất khẩu tại chỗ là gì? Quy trình và thủ tục của xuất khẩu hàng hoá tại chỗ 

  1. Cước COLLECT  (Freight collect) LÀ GÌ ?

cước collect là gì

Trái ngược với cước prepaid thì có cước collect. Cước collect là loại cước mà người mua sẽ trả cước tàu và cước tàu được trả ở cảng đến. Thường thì cước này xuất hiện nhiều trong hợp đồng EXW, FOB, và làm hàng chỉ định. Người thu cước tàu là đại lý của forwarder tại cảng dỡ hàng (cảng đến). Bạn tưởng tượng cước này giống như thuê bao trả sau của điện thoại. 

➤Xem thêm: Cùng tìm hiểu những phân loại container phổ biến trên thế giới 

  1. So sánh cước PRE-PAID và cước COLLECT

Giống nhau: Dù bạn làm cước collect hay prepaid thì local charges bạn đều phải trả tại cảng load hàng và cảng dỡ hàng. Tại cảng load hàng shipper là người trả, còn tại cảng dỡ hàng thì consignee là người trả local charges. 

Khác nhau: Khác nhau cơ bản nhất của loại cước này là vị trí trả cước tàu. Thường thì cước collect là bạn bắt buộc phải làm house bill, còn cước prepaid thì có thể làm house bill hoặc master bill đều được. 

************************** 

LƯU Ý: Tuy nhiên trong thực tế mặc dù cước collect nhưng có thể trả tại cảng load hàng, consignee lúc này sẽ nhờ shipper trả hộ mình cước. 

  1. Mục đích của cước Collect và cước Prepaid

Mục đích của Freight Collect và Freight Prepaid là để tránh rủi ro cho hãng tàu, loại bỏ tình trạng bị nợ cước không đòi được. 

Trường hợp bên xuất khẩu là bên thuê tàu thì hãng tàu thu cước trước vì chỉ cần bên nhập khẩu trình giấy tờ hợp lệ là có thể lấy hàng. 

Trường hợp bên nhập khẩu là bên thuê tàu thì có thể thu tiền sau, hàng về cảng đích thì bên nhập khẩu sẽ phải tiến hành thanh toán trả tiền mới có thể lấy hàng. 

Như vậy có thể thấy, hiểu đúng về các khái niệm về xuất nhập khẩu và logistics là điều cần thiết để giúp bạn chủ động hơn trong công việc của mình, mọi giao dịch cũng trở nên nhanh chóng và thuận lợi hơn. Nếu bạn có thắc mắc hay câu hỏi nào liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu hãy liên hệ với GULF SHIPPING để được tư vấn một cách nhanh chóng nhất 

 

Địa chỉ: Tầng 6, 88-90 Lương Định Của, Phường Bình Khánh, Quận 2, TP.HCM 

Điện thoại: +84 932 094 229 

Email: info@gulfshipping.com.vn 

Website: gulfshipping.com.vn 

Scroll to Top